Giới trẻ Tổng giáo phận Hà Nội

40 Phố Nhà Chung - Hoàn Kiếm - Hà Nội

Giới trẻ Tổng giáo phận Hà Nội

40 Phố Nhà Chung - Hoàn Kiếm - Hà Nội

TGP Hà Nội khai mạc Thượng Hội đồng Giám mục thế giới lần thứ XVI cấp Giáo phận

Tin Giáo Phận

Hưởng ứng lời mời gọi của Đức Giáo hoàng Phanxicô, theo chương trình của Hội đồng Giám mục Việt Nam, Đức Tổng Giám Mục (TGM) Giuse Vũ Văn Thiên đã long trọng cử hành Thánh lễ khai mạc Thượng Hội đồng Giám mục (HĐGM) thế giới cấp Giáo phận tại nhà thờ Chính tòa Hà Nội vào lúc 9h00 sáng Chúa nhật I mùa Vọng ngày 28/11/2021.

Theo quy định của Đức Thánh Cha, ngày khai mạc Thượng Hội đồng Giám mục thế giới cấp Giáo phận là ngày 17/10/2021. Tuy nhiên, vì lý do đại dịch Covid-19, nên Hội đồng Giám mục Việt Nam đã quyết định chuyển ngày này vào Chúa nhật I Mùa Vọng, tức là ngày 28/11/2021. Chính vì vậy, ngày hôm nay tại tất cả các nhà thờ trên dải đất hình chữ S đều cử hành Thánh lễ Chúa nhật I Mùa Vọng, với ý chỉ cầu nguyện đặc biệt cho Thượng Hội đồng Giám mục lần thứ XVI.

Thượng HĐGM thế giới sẽ được chính thức khai mạc vào tháng 10/2023, và kể từ tháng 10/2021 đến tháng 8/2022 Đức Thánh Cha quyết định đó là giai đoạn ở cấp giáo hội địa phương. Trong giai đoạn này, vâng lời Đức Thánh Cha và theo gợi ý của văn phòng Tổng thư ký tổ chức Thượng HĐGM thế giới, các giáo hội địa phương sẽ cùng lắng nghe Chúa Thánh Thần và lắng nghe tiếng nhau. Lắng nghe nhau để nhìn ra những khuyết điểm, nhìn nhận thực trạng xã hội, và từ đó tìm ra một định hướng mục vụ cụ thể cho giáo hội địa phương.

Hiệp thông trong Thánh lễ hôm nay có sự hiện diện của Đức Hồng Y Phêrô, Đức cha Lôrenxô, Cha Tổng Đại diện, quý Cha, quý Thầy Phó tế, quý Tu sĩ và cộng đoàn dân Chúa.

Trong bài chia sẻ, Đức TGM Giuse đã giúp cộng đoàn phụng vụ hiểu hơn về chủ đề của Thượng HĐGM thế giới “hướng tới một giáo hội hiệp hành: hiệp thông, tham gia và sứ vụ”. Các khái niệm “hiệp hành”, “hiệp thông”, “tham gia”, và “sứ vụ” đã được Đức TGM Giuse giải thích cặn kẽ, chi tiết nhằm làm sáng rõ tầm quan trọng của sự liên đới, hiệp thông cũng như vai trò của người tín hữu trong Giáo Hội, cụ thể là tại cộng đoàn Đức tin ở địa phương.

Trước khi ban phép lành cuối Thánh lễ, Đức TGM Giuse đã mời gọi cộng đoàn cùng lắng đọng tâm hồn để dâng lên Chúa lời kinh cầu nguyện đặc biệt cho Thượng HĐGM, với ước nguyện “Xin Chúa làm nên cuộc Hiện Xuống mới trong đời sống Hội Thánh, xin tuôn tràn trên các Mục tử ơn khôn ngoan và thông hiểu, gìn giữ các ngài luôn hiệp thông với nhau trong Chúa, để các ngài cùng nhau tìm hiểu những điều đẹp ý Chúa, và hướng dẫn đoàn Dân Chúa thực thi những điều Chúa truyền dạy”. (Trích “Kinh cầu cho Thượng Hội đồng Giám mục 2023”).

Đọc kinh cầu nguyện cho Thượng Hội đồng Giám mục thế giới lần thứ XVI

Nguồn tin: tonggiaophanhanoi.org

Bài viết khác

Liên kết