Giới trẻ Tổng giáo phận Hà Nội

40 Phố Nhà Chung - Hoàn Kiếm - Hà Nội

Giới trẻ Tổng giáo phận Hà Nội

40 Phố Nhà Chung - Hoàn Kiếm - Hà Nội

Nhìn lại các kỳ Đại hội Giới trẻ Thế giới: Hình ảnh, chủ đề và lời các Giáo hoàng

Giới Trẻ Thế Giới

NHÌN LẠI CÁC KỲ ĐẠI HỘI GIỚI TRẺ THẾ GIỚI: HÌNH ẢNH, CHỦ ĐỀ VÀ LỜI CÁC GIÁO HOÀNG

 

Ngày Giới trẻ Thế giới là một hành trình được bắt đầu bởi Thánh Gioan Phaolô II để đáp lại khát vọng gặp gỡ, hòa bình và chân lý của giới trẻ. Con đường đức tin tiếp tục băng qua lịch sử.

Massimiliano Menichetti – Città del Vaticano

Đại hội GTTG lần I - Roma, Ý (1986)

Ngày GTTG lần thứ nhất diễn ra tại Roma ngày 23/3/1986, được xem như là Ngày GTTG cấp giáo phận, nhưng cũng được xem là Đại hội GTTG lần đầu tiên. “Các con hãy sẵn sàng làm chứng cho niềm hy vọng nơi các con” là chủ đề của Đại hội GTTG lần thứ nhất này. Tại Quảng trường Thánh Phêrô, Đức Gioan Phaolô II đã quan tâm đến những người trẻ từ khắp nơi trên thế giới: “Các bạn trẻ thân mến, hôm nay các con lại có mặt ở đây để bắt đầu ở Roma, ở Quảng trường Thánh Phêrô, truyền thống của Ngày Giới trẻ mà toàn thể Giáo hội đã được mời cử hành. Cha hết lòng chào đón các con, và cha chào tất cả những người đã đến đây không chỉ từ Roma và Ý, mà còn từ những nơi xa hơn.”  “Ngày Giới Trẻ – ngài giải thích – chính xác có nghĩa là: đi gặp Thiên Chúa, Đấng đã đi vào lịch sử nhân loại qua Mầu nhiệm Vượt qua của Chúa Giêsu Kitô... Và Người muốn gặp gỡ trước hết là các con, những người trẻ, và muốn nói với mỗi người: ‘Hãy theo Ta, Ta là Đường, là Sự Thật và là Sự Sống’”.

Đại hội GTTG lần II - Buenos Aires, Argentina (1987)

Có 900.000 bạn trẻ cầu nguyện với Đức Giáo hoàng trong Đại hội GTTG lần thứ hai, vào tháng 4 năm 1987 tại Buenos Aires, Argentina. Số các bạn trẻ tham dự gấp đôi năm trước. Chủ đề của Đại hội GTTG lần này là “Chúng tôi đã nhận ra và tin tưởng vào tình yêu Thiên Chúa dành cho chúng tôi” (1Ga 4,16). Đức Gioan Phaolô II ngỏ lời với những người trẻ đến từ Nam Mỹ, “lục địa của hy vọng”: “Các bạn trẻ, Chúa Kitô, Giáo hội, thế giới đang chờ đợi chứng tá cuộc sống của các con, dựa trên chân lý mà Chúa Kitô đã mặc khải cho chúng ta! Các bạn trẻ, Giáo hoàng cám ơn các con về chứng tá của các con và khích lệ các con luôn là chứng nhân của tình yêu Thiên Chúa, là người gieo hy vọng và là người xây dựng hòa bình!”.

Đại hội GTTG Santiago de Compostela, Tây Ban Nha (1989)

Ba tháng trước khi Bức tường Berlin sụp đổ, năm 1989, các bạn trẻ của Đại hội GTTG đã gặp nhau tại Santiago de Compostela, Tây Ban Nha. Từ ngày 15 đến 20 tháng 8 họ đã cầu nguyện cho hoà bình. Khẩu hiệu là: “Thầy là đường, sự thật và sự sống” (Ga 14,6). Tại buổi cầu nguyện trên núi Gozo có hơn 600.000 bạn trẻ. Đức Gioan Phaolô II nhắn nhủ: “Các con đã đến để tái khám phá ở đây, tại Santiago, nguồn gốc đức tin của chúng ta để dấn thân, với một trái tim quảng đại, cho công cuộc tái truyền giảng Tin Mừng, giờ đây đang ở ngưỡng cửa của thiên niên kỷ thứ ba”. Rồi ngài nói thêm: “Kitô hữu được kêu gọi phục vụ anh chị em mình và xã hội, thăng tiến và nâng đỡ phẩm giá của mỗi con người, tôn trọng, bảo vệ và thăng tiến các quyền của con người, trở thành kiến trúc sư của một nền hoà bình lâu dài và đích thực dựa trên tình huynh đệ, tự do, công lý và sự thật”.

Đại hội GTTG Czestochowa, Ba Lan (1991)

Châu Âu của Đại hội GTTG năm 1991 có những biên giới và chân trời mới sau sự sụp đổ của chế độ cộng sản. Đây là lần đầu tiên Đại hội GTTG được cử hành tại Đông Âu. Chủ đề của Đại hội: “Anh em đã nhận được tinh thần con cái” (Rm 8,15). Đức Thánh Cha người Ba Lan mời gọi giới trẻ thế giới hãy tin vào Chúa Kitô. Một triệu rưỡi tín hữu đã hiện diện ở Czestochowa. Trên hành lang phía trước những bức tường của Thánh địa Jasna Góra, vào Lễ trọng thể Đức Trinh Nữ Maria Hồn Xác Lên Trời, Đức Gioan Phaolô II tái khẳng định rằng Đại hội Giới trẻ Thế giới này nổi bật vì: “Đây là lần đầu tiên một sự kiện lớn như vậy được tổ chức với đông đảo người trẻ Đông Âu”. Ngài nói: “Làm sao chúng ta có thể không nhận ra ở đây có một món quà vĩ đại của Chúa Thánh Thần? Hôm nay, cùng với các con, cha muốn cảm tạ Người.  Sau một thời gian dài không thể vượt qua các biên giới, giờ đây Giáo hội ở Châu Âu có thể thở tự do hít thở bằng cả hai lá phổi”.

Đại hội GTTG Denver, Hoa Kỳ (1993)

Chính trên đường phố Denver, Hoa Kỳ, vào tháng 8 năm 1993, Đàng Thánh Giá đã được cử hành lần đầu tiên trong Đại hội GTTG. Chủ đề của Đại hội là “Tôi đến để cho đàn chiên được sống và sống dồi dào” (Ga 10,10). Trong buổi canh thức với các bạn trẻ tại Cherry Creek State Park, Đức Gioan Phaolô II cùng với các bạn trẻ suy niệm về sự sống mà Chúa Giêsu dâng hiến: “Cha xin các con hãy can đảm dấn thân cho sự thật. Các con hãy can đảm tin vào Tin Mừng về sự sống mà Chúa Giêsu dạy trong Phúc Âm. Hãy mở rộng tâm trí và trái tim của các con để đón nhận vẻ đẹp của tất cả những gì Thiên Chúa đã tạo dựng và đón nhận tình yêu đặc biệt, của chính Người dành cho mỗi người trong các con.” “Chúa Giêsu Kitô không ngừng là ‘cửa cho các con chiên’. Và mặc dù lịch sử nhân loại phạm tội chống lại sự sống, Người không ngừng lặp lại với cùng một sức mạnh và cùng một tình yêu: ‘Ta đến để họ được sống và sống dồi dào’”.

Đại hội GTTG Manila, Philippines (1995)

Vào tháng 1 năm 1995, Đức Thánh Cha đã thực hiện một chuyến tông du đến Philippines, Papua New Guinea, Australia và Sri Lanka. Cuộc hẹn của Đại hội GTTG là ở Manila với chủ đề: “Như Chúa Cha đã sai Thầy, Thầy cũng sai anh em” (Ga 20,21). Năm triệu người trẻ đã quy tụ cầu nguyện tại Công viên Rizal; Đại hội GTTG được ghi vào Sách Kỷ lục Guinness. Trong buổi canh thức, Đức Gioan Phaolô II đã nhắc lại: “Giáo hội và Đức Giáo hoàng mong đợi điều gì nơi các con, những người trẻ của Đại hội Giới trẻ Thế giới lần thứ X? Đó là các con hãy tuyên xưng Chúa Giêsu Kitô. Và các con hãy học cách loan báo tất cả những gì sứ điệp của Chúa Kitô chứa đựng cho sự giải thoát đích thực và sự tiến bộ thực sự của nhân loại. Đây là điều Chúa Kitô mong đợi ở các con. Đây là điều Giáo hội tìm kiếm nơi giới trẻ Philippines, châu Á và thế giới”.

Đại hội GTTG Paris, Pháp (1997)

Hơn một triệu tín hữu đã tham dự Đại GTTG tại Paris vào tháng 8 năm 1997, một con số vượt gấp bốn lần so với dự báo. Chủ đề là: “Thưa Thầy, Thầy ở đâu? Hãy đến và các con sẽ thấy”. Tại trường đua ngựa Longchamp, trong Thánh lễ ngày 24 tháng 8, Đức Gioan Phaolô II đã khuyến khích lòng trung thành của những người đã lãnh nhận bí tích Rửa tội và nhắc lại mệnh lệnh dành cho những người trẻ: “Hành trình của các con không dừng lại ở đây. Hôm nay thời gian không dừng lại. Hãy đi trên những nẻo đường của thế giới, trên những nẻo đường của nhân loại và hãy tiếp tục hiệp nhất trong Giáo hội của Chúa Kitô! Hãy tiếp tục chiêm ngưỡng vinh quang của Thiên Chúa, tình yêu của Thiên Chúa, và các con sẽ được soi sáng để xây dựng nền văn minh tình yêu, để giúp con người nhìn thế giới được biến đổi bởi sự khôn ngoan và ‘tình yêu vĩnh cửu’”.

Đại hội GTTG Roma, Ý (2000)

Bài thánh ca Emmanuel là nhạc chủ đề của Đại hội GTTG năm 2000 tại Rôma, Ý, với chủ đề: “Và Ngôi Lời đã làm người và ở giữa chúng ta”. Ánh sáng của Đại Năm Thánh, được công bố với Sắc lệnh Tertio Millennio Adveniente, hướng dẫn các cuộc hành hương đến với Chúa Kitô từ khắp nơi trên thế giới. Tại Tor Vergata, vào ngày 19 tháng 8, trong buổi canh thức cầu nguyện do Đức Gioan Phaolô II chủ sự, có hơn hai triệu người trẻ. “Các bạn trẻ thân mến của thế kỷ đang bắt đầu, bằng cách thưa ‘xin vâng’ với Chúa Kitô, các con nói ‘xin vâng’ với những lý tưởng cao quý nhất của mình. Cha cầu xin Người ngự trị trong tâm hồn các con và trong nhân loại của thế kỷ và thiên niên kỷ mới. Các con đừng sợ phó thác cho Người. Người sẽ hướng dẫn các con, Người sẽ ban cho các con sức mạnh để theo Người mọi ngày và trong mọi hoàn cảnh”.

Đại hội GTTG Toronto, Canada (2002)

Vào cuối tháng 7 năm 2002, Đức Gioan Phaolô II lên đường tông du Toronto, Thành phố Guatemala và Thành phố Mexico. Ở Canada, khoảng 800.000 bạn trẻ đang chờ đợi ngài. Đây là Đại hội GTTG cuối cùng của ngài. Chủ đề được chọn cho cuộc gặp gỡ quốc tế này là: “Các con là muối đất... Các con là ánh sáng thế gian”. Vào ngày 28 tháng 7 tại Công viên Downsview ở Toronto, như thường lệ, Đức Giáo hoàng vẫn trải lòng với các bạn trẻ: “Các con là những người trẻ và Đức Giáo hoàng đã già, 82 hay 83 tuổi không giống như 22 hay 23. Nhưng Đức Giáo hoàng vẫn đồng cảm với những kỳ vọng và hy vọng của các con. Ngay cả khi cha đã sống trong nhiều bóng tối, dưới những chế độ độc tài khắc nghiệt, cha đã chứng kiến đủ để tin chắc rằng không có khó khăn nào, không có nỗi sợ hãi nào lớn đến mức có thể dập tắt hoàn toàn niềm hy vọng luôn nảy nở trong trái tim của những người trẻ. Các con là niềm hy vọng của chúng tôi, những người trẻ là niềm hy vọng của chúng tôi. Đừng để niềm hy vọng đó vụt tắt! Hãy đặt cược cuộc đời mình vào đó! Chúng ta không phải là tóm lược của những yếu đuối và thất bại của chúng ta; trái lại, chúng ta là tóm lược của tình yêu của Chúa Cha dành cho chúng ta và khả năng thực sự của chúng ta để trở thành hình ảnh của Người Con của Người”.

Đại hội GTTG Cologne, Đức (2005)

Đức Giáo hoàng Biển Đức XVI là một khách hành hương đến đất nước của ngài nhân dịp Đại hội GTTG năm 2005 tại Cologne. Đại Hội lần này do Đức Gioan Phaolô II triệu tập và do Đức Biển Đức XVI chủ tọa.  Vì thế Đức Hồng y Joachim Meisner, tổng giám mục thành phố Cologne, đặt tên là “Đại Hội GTTG lần đầu tiên với hai Giáo hoàng”. Nước Đức nồng nhiệt chào đón ngài: ngài đang theo bước chân của Thánh Phêrô với chứng tá được Đức Gioan Phaolô II trao phó cho ngài. Con số ước tính về những người tham gia một lần nữa vượt qua thực tế: tại thành phố nhìn ra sông Rhine, có hơn một triệu người trẻ đang cầu nguyện với Đức Giáo hoàng. Chủ đề của Đại hội là: “Chúng tôi đến để thờ lạy Người.” Đức Biển Đức XVI đã đưa vào chương trình một cử hành mới, đó là chầu Thánh Thể vào tối thứ Bảy trước ngày bế mạc. Trong Thánh lễ ở cánh đồng Marienfeld, Chúa Nhật 21 tháng 8, Đức Biển Đức XVI hướng về Bí tích Thánh Thể, khuyến khích sự tha thứ, sự gần gũi với người khác, rồi khuyên nhủ: “Cha biết rằng những người trẻ các con khao khát những điều lớn lao, rằng các con muốn dấn thân cho một thế giới tốt đẹp hơn. Các con hãy tỏ điều đó cho con người, cho thế giới đang chờ đợi chứng tá này từ các môn đệ của Chúa Giêsu Kitô và trên hết nhờ tình yêu của các con, thế giới sẽ có thể khám phá ra ngôi sao mà chúng ta đi theo”.

 

Đại hội GTTG Sydney, Australa (2008)

Nước Úc mở cửa cho Đại hội GTTG vào năm 2008. Đây là cuộc họp thế giới đa phương tiện đầu tiên: các mạng xã hội đi đầu. Chủ đề là: “Các con sẽ nhận được sức mạnh từ Chúa Thánh Thần, Đấng sẽ ngự xuống trên các con và các con sẽ là chứng nhân của Thầy”. Vào ngày 20 tháng 7, trong Thánh lễ với những người trẻ tuổi tại trường đua ngựa Randwick ở Sydney, Đức Biển Đức XVI đã cảnh báo chống lại những tệ nạn của xã hội và định nghĩa những người trẻ tuổi là những ngôn sứ của một kỷ nguyên mới: “Các bạn trẻ thân mến, Chúa mời gọi các con trở thành những ngôn sứ của thời đại mới này, những sứ giả tình yêu của Người, có khả năng thu hút mọi người đến với Chúa Cha và xây dựng một tương lai hy vọng cho toàn thể nhân loại”. “Ngay cả Giáo hội cũng cần sự đổi mới này! Giáo hội cần đức tin, chủ nghĩa lý tưởng và lòng quảng đại của các con, để Giáo hội có thể luôn trẻ trung trong Thần Khí”.

Đại hội GTTG Madrid, Tây Ban Nha (2011)

Chủ đề “Được trồng và xây dựng trên Chúa Kitô, vững mạnh trong đức tin” hướng dẫn Đại hội GTTG vào tháng 8 năm 2011 tại Madrid, Tây Ban Nha. Khoảng 2 triệu bạn trẻ cử hành và cầu nguyện với Đức Biển Đức XVI. Tại căn cứ không quân Cuatro vientos, Đức Thánh Cha nhắc lại: “Các con thân mến, Thiên Chúa yêu thương chúng ta. Đây là sự thật vĩ đại của cuộc đời chúng ta và mang lại ý nghĩa cho mọi thứ khác. Chúng ta không phải là kết quả của sự tình cờ hay sự phi lý, mà ở nguồn gốc của sự hiện hữu của chúng ta có một dự án yêu thương của Thiên Chúa. Vì thế, ở lại trong tình yêu của Người có nghĩa là sống đâm rễ sâu trong đức tin, bởi vì đức tin không phải là sự chấp nhận đơn giản một số chân lý trừu tượng, mà là một mối tương quan mật thiết với Chúa Kitô, điều dẫn chúng ta mở rộng tâm hồn mình với mầu nhiệm tình yêu này và sống như những người nhận ra mình được Thiên Chúa yêu thương”.

Đại hội GTTG Rio de Janeiro, Brazil (2013)

THỦY ** Đại hội GTTG đầu tiên của Đức Thánh Cha Phanxicô là ở Rio de Janeiro, Brazil vào năm 2013. Khoảng 4 triệu bạn trẻ cầu nguyện với vị Giáo hoàng người Argentina “đến từ vùng ngoại vi của thế giới”. Chủ đề của Đại hội là: “Hãy ra đi và làm cho muôn dân trở thành môn đệ”. Vào Chúa Nhật ngày 28 tháng 7, trong Thánh lễ tại bờ biển Copacabana, Đức Thánh Cha đã nêu lên ba từ: “Hãy ra đi, không sợ hãi, để phục vụ. Bằng cách sống theo ba từ này, các con sẽ cảm nghiệm được rằng bất cứ ai loan báo Tin Mừng đều được loan báo Tin Mừng, bất cứ ai truyền đạt niềm vui đức tin, sẽ nhận được nhiều niềm vui hơn. Các bạn trẻ thân mến, khi các con trở về nhà của mình, các con đừng sợ quảng đại với Chúa Kitô, để làm chứng cho Tin Mừng của Người”. “Mang Tin Mừng là đem sức mạnh của Thiên Chúa để nhổ bật gốc rễ và đánh đổ sự dữ và bạo lực; phá bỏ và dẹp tan những rào cản ích kỷ, bất khoan dung và hận thù; để xây dựng một thế giới mới”.

Đại hội GTTG Cracovia, Ba Lan (2016)

Năm 2016, Ba Lan lại sống bầu khí Đại hội GTTG. Khẩu hiệu là: “Phúc thay ai có lòng thương xót, vì họ sẽ được xót thương”. Tại quê hương của Thánh Gioan Phaolô II và Thánh Faustina Kowalska, Đức Thánh Cha Phanxicô cầu nguyện cùng với hơn một triệu rưỡi bạn trẻ. Trong buổi canh thức tại Khu vực Lòng Thương xót ở Cracovia vào ngày 30 tháng 7, Đức Phanxicô nói chuyện với những người trẻ, những người mà ngài định nghĩa là “cơ hội cho tương lai”, khuyến khích họ có “lòng can đảm” để dạy cho người lớn “rằng xây cầu dễ hơn xây tường!” Đức Thánh Cha đưa ra thách đố này: “Hôm nay Chúa Giêsu, Đấng là đường, mời gọi từng người các con, mời gọi con, để lại dấu ấn của mình trong lịch sử. Người, Đấng là sự sống, mời gọi con để lại dấu ấn lấp đầy câu chuyện của con và của nhiều người khác bằng sự sống. Người, Đấng là sự thật, mời gọi con rời bỏ những con đường ngăn cách, chia rẽ, vô nghĩa. Con có tham gia không? Con có tham gia không?”.

Đại hội GTTG Panama (2019)

Vào tháng 1 năm 2019 có hơn 700.000 người trẻ tập trung tại Panama để tham dự Đại hội GTTG với Đức Thánh Cha Phanxicô và cuộc gặp gỡ đầu tiên sau Thượng Hội đồng Giới trẻ tháng 10. Chủ đề được chọn là: “Đây là nữ tỳ của Chúa; xin hãy thực hiện cho con theo lời Ngài.” Đức Thánh Cha nhắc lại lời “xin vâng” của Mẹ Maria và khuyến khích những người trẻ nhận thức được sức mạnh của họ có thể thay đổi thế giới. Tại Campo San Juan Pablo II - Metro Park, sau Thánh Lễ với các bạn trẻ, Đức Thánh Cha nhắc lại: “Chúng ta đang trên hành trình: hãy tiếp tục bước đi, tiếp tục sống đức tin và chia sẻ đức tin. Đừng quên rằng các con không phải là ngày mai, các con không phải là “trong khi đó”, mà là hiện tại của Thiên Chúa”.

 

Nguồn: vaticannews.va/vi

Bài viết khác

Liên kết