Giới trẻ Tổng giáo phận Hà Nội

40 Phố Nhà Chung - Hoàn Kiếm - Hà Nội

Giới trẻ Tổng giáo phận Hà Nội

40 Phố Nhà Chung - Hoàn Kiếm - Hà Nội

Giới trẻ TGP Hà Nội: “Hành trình Belem” đến với Miền Trung

Được sự thúc bách, kêu gọi và chỉ dạy của Đức Tổng Giám mục (TGM) Giuse, trong hai ngày thứ Năm và thứ Sáu (17 – 18/12/2020) vừa qua, Ban Mục Vụ giới trẻ TGP Hà Nội đã tổ chức chuyến thiện nguyện với chủ đề “HÀNH TRÌNH BELEM” hướng về khúc ruột Miền Trung thân yêu trong dịp đón mừng Đại lễ Giáng sinh.

Lên đường

Hành trình thiện nguyện do cha Phanxicô Trần Truyền Giáo, Đặc trách Giới trẻ TGP làm trưởng đoàn, cùng với quý thầy chủng sinh, quý sơ, anh em trong Ban đại diện và các bạn giới trẻ của Tổng Giáo phận.

05h00 rạng sáng ngày 17/12, đoàn xe đã xuất phát từ Phủ Lý để đến với Giáo xứ Tam Trang (Lâm Trạch, Bố Trạch, Quảng Bình) thuộc Giáo phận Hà Tĩnh.

Đoàn xe thiện nguyện lên đường với 400 phần quà (mỗi phần quà trị giá 500.000 vnđ), bao gồm: Chăn ấm, gạo, mỳ tôm và các nhu yếu phẩm khác.

Sẻ chia ngày thứ nhất

Sau gần 11 giờ đồng hồ di chuyển, ngoài di chuyển trên các tuyến quốc lộ, đoàn xe còn phải vượt hơn 30 km đường rừng, đoàn thiện nguyện đã đến được với bà con giáo xứ Tam Trang nằm ở vùng Tây Bắc của Giáo phận Hà Tĩnh.

Sau ít phút chào thăm cha xứ Phêrô Nguyễn Ðức Nghĩa và nghỉ ngơi ổn định, cha Đặc trách Phanxicô cùng đoàn thiện nguyện đã hiệp dâng Thánh lễ cùng đông đảo cộng đoàn dân Chúa của Giáo xứ.

Ngay sau Thánh lễ, đoàn thiện nguyện đã tổ chức phát quà cho bà con giáo dân ở nơi đây. Hơn 200 phần quà đầu tiên đã được cha đặc trách và các bạn trẻ trao đến tận tay từng người. Đồng thời, cũng trong giờ phát quà, đoàn thiện đã tổ chức chương trình giao lưu cho các em thiếu nhi và các bạn trẻ trong giáo xứ ngay tại khuôn viên giáo xứ.

Hành trình ngày thứ hai

Bước sang ngày thứ hai của chuyến hành trình, Đoàn thiện nguyện sẵn sàng để đến điểm dừng chân tiếp theo tại ba bản làng dân tộc thiểu số của vùng núi Quảng Bình.

Đúng 08h00, Đoàn xe mới xuất phát được. Vì để đến được với các bản làng, đoàn thiện nguyện còn phải vượt thêm gần 100 cây số đường rừng và đèo dốc trong điều kiện thời tiết mưa lạnh có sương mù dày đặc nên không thể đi sớm hơn.

Sau hơn hai giờ di chuyển trong thời tiết mưa sương và đường rừng khó khăn, đoàn xe đã đến được với các bản làng.

Dừng chân tại các bản làng: Bản Moo ồ, Bản Ỏn và Bản Yên Hợp đều là những bản làng của người dân tộc Rục thuộc vùng núi Quảng Bình. Đoàn thiện nguyện tiếp tục trao đi những phần quà đã được chuẩn bị sẵn như đóng góp một sự san sẻ cho những khó khăn cùng cực mà bà con nơi đây đang gánh chịu.

Được biết, ba bản làng của người dân tộc Rục tại vùng núi Minh Hóa, Quảng Bình trong trận mưa lũ lịch sử vừa qua cũng đã bị chia cắt tới gần một tuần lễ và các đoàn cứu trợ không thể đến được bà con vì lũ rừng gây sạt lở và nước tại các con suối dâng lên quá cao. Trong khi tại Giáo xứ Tam Trang, mưa lớn cũng gây ra tình trạng úng ngập và làm thiệt hại mùa màng của bà con, nhất là hơn 2000 giáo dân nơi đây phải kiếm sống chủ yếu nhờ vào việc trồng cây keo rừng.

Và những “món quà” nhận lại

Hai ngày thiện nguyện của những người trẻ Tổng giáo phận Hà Nội đến với Miền Trung thân yêu đã khép lại. Đoàn thiện nguyện đã trao gửi được tận tay bà con hàng trăm phần quà là sự quảng đại của quý ân nhân, là sự đóng góp của chính những người trẻ như lời sẻ chia khó khăn bằng hành động và như lời cầu chúc an lành cho một mùa Giáng sinh sắp tới thêm ấm áp.

Nhưng hơn hết, các bạn trẻ đã nhận lại nhiều hơn là cho đi. Họ được nhận lại những nụ cười, những niềm vui trong Đức ái Ki-tô giáo. Họ được tận mắt đến và gặp gỡ hoàn cảnh của những người dân vùng xa xôi còn thiếu thốn cơ cực. Và họ được cháy hết sức trẻ của mình với lời hiệu triệu lên đường: “Tình yêu Đức Kitô thúc bách tôi”.

Thánh lễ tại giáo xứ Tam Trang

Những phần quà đầu tiên được trao gửi tại Tam Trang

Giao lưu cùng giới trẻ và thiếu nhi giáo xứ Tam Trang

Di chuyển và chuẩn bị phát quà tại ba bản làng dân tộc

Cha đặc trách, quý Sơ, các bạn trẻ cùng trao những món quà thiện nguyện tại ba bản làng

Trao gửi yêu thương

Niềm vui nhận được quà

Phút tạ ơn kết thúc chuyến thiện nguyện giữa núi rừng Quảng Bình

Đoàn thiện nguyện

BBT Giới trẻ TGP. Hà Nội

Bài viết khác

Liên kết