Giới trẻ Tổng giáo phận Hà Nội

40 Phố Nhà Chung - Hoàn Kiếm - Hà Nội

Giới trẻ Tổng giáo phận Hà Nội

40 Phố Nhà Chung - Hoàn Kiếm - Hà Nội

Giới trẻ Giáo xứ Chúc Lý mừng lễ quan thầy lần đầu tiên

Giới trẻ Giáo xứ Chúc Lý

Ngày 4/10/2023, Giới trẻ Giáo xứ Chúc Lý long trọng tổ chức mừng lễ thánh quan thầy Phan-xi-cô thành Át-si-si lần đầu tiên với chủ đề “Bước theo chân ngài”. Ngày mừng lễ có sự hiệp thông đông đảo đến từ các bạn trẻ trong và ngoài Giáo hạt Thanh Oai và cộng đoàn dân Chúa.

Đúng 15h00, các bạn trẻ Giáo xứ Chúc Lý nồng nhiệt đón tiếp khoảng 400 bạn trẻ đến từ các giáo xứ trong và ngoài Giáo hạt Thanh Oai và Giáo phận Hưng Hóa. Con số này khá là kiêm tốn nhưng tinh thần hứng khởi và sự năng động kèm theo niềm vui trên các bạn trẻ là điều có thể dễ thấy. Qua các bài vũ điệu khởi động vui tươi, các bạn trẻ làm quen với nhau làm cho không khí tại Giáo xứ Chúc Lý thực sự nóng lên.

Sau phần khởi động, các bạn quy tụ trong ngôi nhà thờ của giáo xứ để cùng nhau gặp gỡ và lắng nghe những lời chia sẻ đến từ Cha Giu-se Trịnh Duy Suýt, SJ. Mở đầu, Cha Giu-se làm quen và giới thiệu đến các bạn trẻ về Dòng Tên. Tiếp đến, Cha Giu-se đã cho các bạn trẻ làm bài trắc nghiệm nhỏ về bản thân, qua đó các bạn biết định hướng, biết phải làm gì, thay đổi gì để đời sống của mình gần với Chúa hơn. Cuối cùng, Cha Giu-se chia sẻ với các bạn trẻ về cuộc đời của Thánh Phan-xi-cô thành Át-si-si. Qua cuộc đời thánh nhân, Cha kêu mời các bạn trẻ hãy xây dựng Giáo hội của Chúa ngày càng phát triển.

Cuộc rước kính thánh quan thầy được cử hành long trọng và trang nghiêm. Đoàn rước khởi đi vòng quanh xóm nhà thờ. Các bạn trẻ cùng cất lên những câu kinh, tiếng hát ngợi ca Thiên Chúa và thánh quan thầy.

Đỉnh cao của ngày mừng lễ quan thầy là Thánh lễ đồng tế do Cha An-tôn Nguyễn Ngọc Sáng, đặc trách Giới trẻ Giáo hạt Thanh Oai chủ sự.  Đồng tế với ngài có quý cha bản hương, quý cha trong Giáo hạt Thanh Oai, cùng sự hiệp thông của khoảng 400 bạn trẻ và cộng đoàn giáo xứ.

Mở đầu Thánh lễ, Cha An-tôn chào mừng các bạn trẻ của các giáo xứ hôm nay đến hiệp thông với các bạn trẻ Giáo xứ Chúc Lý. Ngài cũng trình bày sơ lược về cuộc đời của Thánh Phan-xi-cô Át-si-si và nêu lên một trong những điểm nổi bật nhất của thánh nhân là một đời sống khó nghèo và phục vụ người nghèo một cách tuyệt vời.

Chia sẻ trong Thánh lễ, Cha An-tôn Trịnh Duy Công, chính xứ Đồng Đội đã nhấn mạnh đến đời sống và gương sáng của Thánh Phan-xi-cô Át-si-si đã trở thành nguồn cảm hứng cho Đức Thánh Cha Phan-xi-cô viết nên Thông điệp về việc bảo vệ môi trường Laudato Si’, vốn là một đề tài rất được quan tâm hiện nay. Các con hãy sống thân thiện môi trường, hãy cải tạo môi trường, bảo vệ môi trường sống của chúng ta.

Cha An-tôn cũng kêu mời các bạn trẻ ngoài cải tạo môi trường thế giới hãy cải tạo chính bản thân mình, xây dựng một môi trường tâm hồn thân thiện, Hôm nay, ngoài việc đến hiệp thông qua các lời ca, điệu nhảy mà các bạn hãy hiệp thông qua các công việc của giới trẻ. Qua đó, nhiều bạn trẻ của các giáo xứ gặp nhau sẽ tạo lên một môi trường sống thân thiện và hiệp thông.

Hãy xây dựng môi trường sống, đời sống nội tâm qua cách ăn ở. Chúng tay hãy cũng nhau rèn luyện qua cách ứng xử, qua lời nói, việc làm… đặc biệt các ứng xử với gia đình, phải biết kính trên nhường dưới, hòa thuận với anh chị em, thân thiện với bạn bè. Ngài mời gọi các bạn hãy làm cho mình trưởng thành trong lời nói, trong việc làm trong cách ăn ở. “Có gì đẹp trên đời hơn thế, người với người sống để yêu nhau.”

Thánh lễ được cử hành trang nghiêm và sốt sắng. Cuối Thánh lễ, bạn trưởng giới trẻ bày tỏ lòng biết ơn đến Cha đặc trách An-tôn, quý cha cùng sự thông của toàn thể các bạn trẻ đến từ các giáo xứ.

Sức nóng của ngày mừng lễ được thổi bùng lên khi Cha phó Giu-se Phạm Văn Thế tuyên bố khai mạc đêm hoan ca văn nghệ mừng kính Thánh Phan-xi-cô Át-si-si. Sức nóng càng được tăng lên bởi các tiết mục văn nghệ và bài nhảy cử điệu đến từ giới trẻ các giáo xứ và phần lửa thiêng.

Sau cùng các bạn trẻ cùng thinh lặng ngồi quây quần bên nhau, lắng nghe tiếng lòng mình, lắng nghe tiếng Chúa.

Kết thúc ngày mừng lễ các bạn trẻ ra về trong bình an. Ước mong các bạn trẻ biết noi gương thánh nhân ý thức bảo vệ tài nguyên thiên nhiên mà Thiên Chúa ban tặng và cùng nhau xây dựng giới trẻ ngày càng lớn mạnh.

BTT Giới trẻ Chúc Lý

Nguồn: tonggiaophanhanoi.org

Bài viết khác

Liên kết