Giới trẻ Tổng giáo phận Hà Nội

40 Phố Nhà Chung - Hoàn Kiếm - Hà Nội

Giới trẻ Tổng giáo phận Hà Nội

40 Phố Nhà Chung - Hoàn Kiếm - Hà Nội

Đức TGM Giuse cử hành Đại lễ Chúa Thánh Thần hiện xuống

Tin Giáo Phận

Vào lúc 9h00 sáng Chúa nhật 23/5/2021, tại nhà thờ Chính tòa Hà Nội, Đức Tổng Giám Mục (TGM) Giuse Vũ Văn Thiên đã long trọng chủ sự Thánh lễ Đại triều mừng Chúa Thánh Thần hiện xuống.  

Vẫn do ảnh hưởng của dịch bệnh và đảm bảo cho việc cách ly xã hội nên Thánh lễ hôm nay chỉ có sự hiện diện của Đức Hồng Y Phêrô, Đức cha Lôrenxô, cha Tổng đại diện Antôn và đại diện quý Cha giáo hạt Chính tòa cùng một số ít anh chị em giáo hữu. Cộng đoàn dân Chúa hiệp thông tham dự qua Thánh lễ trực tuyến.

Trong bài giảng, suy tư về việc các tông đồ được biến đổi nhờ việc đón nhận Chúa Thánh Thần, Đức TGM Giuse đã nêu bật vai trò của Ngôi Ba Thiên Chúa trong đời sống Giáo hội. Đồng thời, ngài cũng mời gọi mọi người kín múc sức mạnh siêu nhiên của Chúa Thánh Thần để có thể lên đường làm chứng cho Đức Giêsu phục sinh.

Gặp gỡ Đấng Phục sinh và đón nhận Chúa Thánh Thần trong hoàn cảnh cách ly

Khởi đi từ hai bài đọc trích sách tông đồ công vụ và Tin Mừng thánh Gioan, Đức TGM Giuse giúp cộng đoàn phụng vụ liên tưởng đến sự cách ly xã hội trong thời Covid-19. Tác giả sách tông đồ công vụ đã thuật lại: sau khi Đức Giêsu lên trời các môn đệ ở trên phòng lầu cao đóng kín cửa, vì sợ người Do Thái. Tin mừng Thánh Gioan cũng cho biết: vào ngày thứ nhất trong tuần các môn đệ họp nhau trong nhà đóng kín cửa vì sợ người Do Thái. Tuy nhiên chính trong bối cảnh cách ly xã hội hay trong những phòng đóng kín ấy mà các tông đồ được đón nhận Chúa Thánh Thần, được gặp gỡ Đấng Phục sinh và được sai đi loan báo Tin Mừng cứu độ.

Chúa Thánh Thần biến đổi các tông đồ

Vào ngày lễ Ngũ Tuần, Chúa Thánh Thần đã đến trên các Tông đồ một cách công khai, long trọng, ban cho các ông sức mạnh, niềm vui và niềm hy vọng. Đức TGM Giuse chia sẻ: Được Chúa Thánh Thần trang bị sức mạnh thiêng liêng, các tông đồ từ những người nhút nhát, hoang mang, sợ hãi đã trở nên những chứng nhân mạnh mẽ, dám mở tung cửa để nói với mọi người về Chúa Giêsu Phục sinh, về chương trình cứu độ của Thiên Chúa, nói về Đấng Thiên Sai, về Đấng Mêsia chính là Đức Giêsu thành Nazadet – Đấng đã chịu chết trên Thập giá và đã Phục sinh vinh quang.

Chúa Thánh Thần là ngôn ngữ chung của mọi nền văn hóa

Có một điều lạ lùng trong ngày lễ Ngũ Tuần, đó là khi các tông đồ nói bằng thứ ngôn ngữ của họ nhưng nhiều người hành hương đến từ khắp nơi đều có thể hiểu được điều các ông rao giảng. Từ đó, Đức TGM Giuse nhận định giáo hội của Chúa là một giáo hội mang nhiều khuôn mặt của mọi nền văn hóa, mọi dân tộc, mọi ngôn ngữ, nhưng đều tuyên xưng một đức tin như nhau, một ngôn ngữ có thể hiểu được đó chính là Chúa Thánh Thần.

Giáo hội đón nhận sức mạnh từ Chúa Thánh Thần

Đức TGM Giuse đã so sánh: Nếu ví vũ trụ này như một cỗ máy khổng lồ, thì Chúa Thánh Thần chính là nhiên liệu cho cỗ máy ấy được hoạt động. Nếu không có nhiên liệu thì ngay lập tức cỗ máy ấy bị dừng lại và sẽ không còn sự sống, không còn hoạt động, không còn niềm vui, không còn tương lai. Mừng lễ Chúa Thánh Thần hiện xuống, cũng là dịp kỷ niệm ngày khai sinh giáo hội của Chúa Kitô, nhắc nhớ sức mạnh siêu nhiên mà Ngài đã ban cho các tông đồ, và ngày hôm nay tiếp tục ban cho giáo hội. Chính Chúa Thánh Thần soi sáng và khích lệ chúng ta vừa tuyên xưng đức tin vào Chúa Giêsu, vừa trung thành với đức tin ấy dù phải trải qua bao gian nan khốn khó của cuộc đời.

Ra đi thực thi sứ vụ

Từ khi gặp Đấng Phục sinh, được đón nhận ơn Chúa Thánh Thần, các tông đồ được trao sứ mạng ra đi loan báo Tin Mừng cứu độ. Từ Giêrusalem Chúa sai các ông đi đến mọi ngả đường trên thế giới, để rồi các ông quy tụ muôn dân và loan báo Đức Giêsu Phục sinh là Đấng Cứu Độ trần gian. Từ đó, Đức TGM Giuse cũng mời gọi cộng đoàn phụng vụ hãy kín múc sức mạnh siêu nhiên của Chúa Thánh Thần để có thể hân hoan lên đường làm chứng cho Đức Giêsu phục sinh giữa đời. 

Thánh lễ khép lại với phép lành trọng thể cùng với lời mời gọi của Đức TGM Giuse dành cho tất cả người: Hãy diễn tả ở nhiều khía cạnh khác nhau khuôn mặt tràn đầy niềm vui và ân huệ của Chúa Thánh Thần qua sự bao dung, thân thiện, niềm hy vọng, và tình bác ái huynh đệ trong cuộc sống cụ thể hằng ngày.

 

Đức TGM Giuse chia sẻ Lời Chúa

 

 

Thánh lễ được truyền hình trực tuyến để mọi thành phần dân Chúa cùng hiệp thông tham dự

Nguồn tin: tonggiaophanhanoi.org

Bài viết khác

Liên kết