Giới trẻ Tổng giáo phận Hà Nội

40 Phố Nhà Chung - Hoàn Kiếm - Hà Nội

Giới trẻ Tổng giáo phận Hà Nội

40 Phố Nhà Chung - Hoàn Kiếm - Hà Nội

Đại hội Giới trẻ Giáo hạt Phú Xuyên 2023 “Biến đổi cùng Đức Ki-tô”

Giới Trẻ TGP Hà Nội

Với chủ đề “Biến đổi cùng Đức Ki-tô”, chiều ngày 05/8/2023, hơn 1.000 bạn trẻ đã quy tụ về Trung tâm Hành hương (TTHH) thánh Phê-rô Lê Tùy thuộc Giáo xứ Bằng Sở để mừng lễ thánh Gio-an Ma-ri-a Vi-a-nê, quan thầy giới trẻ Giáo hạt Phú Xuyên.

Đại hội Giới trẻ Giáo hạt Phú Xuyên tổ chức trùng với dịp Đại hội Giới trẻ thế giới đang được diễn ra tại Lisbon, Bồ Đào Nha. Điều này càng làm cho bầu khí ngày Đại hội của Giáo hạt thêm sức sống và ý nghĩa hơn. Không chỉ có các bạn trẻ đến từ 20 giáo xứ trong Giáo hạt, nhưng đây còn là dịp để các nhóm giới trẻ khác trong toàn Tổng Giáo phận có dịp gặp gỡ, chia sẻ và giao lưu.

Vào lúc 15h00, chương trình khai mạc được diễn ra với vũ điệu sôi động của các bạn trẻ để chào đón nhau tại sân tháp nhà thờ Giáo xứ Bằng Sở. Kế đến, Cha đặc trách Giới trẻ Giáo hạt Giu-se Nguyễn Hữu Lam tuyên bố khai mạc và mời gọi các bạn trẻ tham dự Đại hội một cách ý thức, tích cực để ngày mừng lễ mang lại ý nghĩa và giá trị thiêng liêng cho mỗi người. Sau đó, quý cha và các bạn trẻ tiến vào nhà thờ tham dự các giờ chia sẻ và Thánh lễ.

Mở đầu giờ gặp gỡ, Cha Đặc trách Giới trẻ Tổng Giáo phận Phan-xi-cô Xa-vi-ê Trần Truyền Giáo đã chia sẻ với các bạn trẻ về “thái độ với chiếc điện thoại”. Các bạn trẻ thời đại công nghệ số hôm nay đang bị đắm chìm trong thế giới ảo, chiếc điện thoại như một vật “bất ly thân” trong cuộc sống thường ngày. Để rồi khi chìm mình trong thế giới công nghệ, chính các bạn quên mất mình là ai và đến với cuộc sống này để làm gì?

Để giúp các bạn trẻ nhận thức rõ về vai trò và trách nhiệm của người trẻ Công giáo, trong giờ chia sẻ kế tiếp, Đức TGM Giu-se đã tỏ bày những thao thức của ngài trước những trào lưu xã hội đang tác động không nhỏ đến đời sống đức tin của thế hệ trẻ. Đó là những vấn nạn liên quan đến đu Idol, tình yêu tay hai tay ba, phát ngôn thiếu suy nghĩ gây ảnh hưởng đến quan điểm, cách nhìn nhận.

Tiếp nối ngày mừng lễ là Thánh lễ tạ ơn vào lúc 18h00 do Đức TGM Giu-se cử hành. Phụng vụ Thánh lễ được cử hành theo ngày lễ Chúa Hiển Dung cũng là dịp cho các bạn trẻ suy tư sâu sắc hơn chủ đề của ngày Đại hội “Biến đổi cùng Đức Ki-tô”. Trước khi kết thúc Thánh lễ, Cha Đặc trách Giới trẻ Giáo hạt thay lời cho các bạn trẻ cám ơn Đức Tổng Giám mục, quý Cha và cộng đoàn. Đồng thời, ngài cũng mời gọi các bạn trẻ dâng lời tạ ơn Chúa vì đã có một ngày đại hội hồng ân, một kì đại hội đáng nhớ.

Vào lúc 20h00, sau thời gian nghỉ giải lao, các bạn trẻ hòa mình trong chương trình hoan ca văn nghệ mừng thánh quan thầy Gio-an Ma-ri-a. Từng lời ca, điệu múa, những vũ khúc sôi động thể hiện nét cá tính, sức trẻ của những trái tim đang bừng cháy lửa thanh xuân, những mầm cây đang từng ngày lớn lên giữa lòng Giáo hội.

Giờ cầu nguyện sau cùng bên Thánh Thể Chúa cũng là phần cuối của ngày Đại hội. Đi qua từng hoạt động của một ngày dài, các bạn trẻ được lặng đọng tâm hồn, tâm sự bênThánh Thể Chúa, dâng lên Ngài những cảm nhận, suy tư và cả những lời thú tội còn đang vướng bận trong lòng.

Đại hội Giới trẻ Giáo hạt Phú Xuyên năm 2023 kết thúc trong hồng ân khi xuyên suốt thời gian diễn ra chương trình tiết trời rất ủng hộ, mặc dù trước đó mưa kéo dài vài ngày. Có lẽ đó là phép lạ mà Chúa đã trao ban cho các bạn trẻ qua lời chuyển cầu của thánh Gio-an Ma-ri-a Vi-a-nê quan thầy và thánh tử đạo Phê-rô Lê Tùy. Ước mong mỗi tham dự viên sẽ nỗ lực từng ngày trong việc canh tân đời sống đức tin, hướng đến “biến đổi cùng Đức Ki-tô” để cùng hòa vào làn sóng giới trẻ toàn cầu noi gương Đức Ma-ri-a “trỗi dậy và lên đường”.

BTT Giới trẻ TGP Hà Nội

Ảnh: BTT Giáo hạt Phú Xuyên

Nguồn: tonggiaophanhanoi.org

Bài viết khác

Liên kết