Giới trẻ Tổng giáo phận Hà Nội

40 Phố Nhà Chung - Hoàn Kiếm - Hà Nội

Giới trẻ Tổng giáo phận Hà Nội

40 Phố Nhà Chung - Hoàn Kiếm - Hà Nội

Ngày Giới Trẻ Và Sinh Viên Giáo Phận Đà Nẵng, Năm 2021

Nhân ngày Lễ Lá – ngày Giới trẻ Thế giới, ban Mục vụ Giới Trẻ giáo phận đã tổ chức một buổi gặp gỡ giới trẻ và sinh viên toàn giáo phận vào chiều thứ Bảy 27/3/2021 tại khuôn viên nhà thờ Giáo xứ An Hải – Giáo hạt Hội An với hơn 450 bạn trẻ tham dự.

Chương trình bắt đầu từ 12 giờ 30 đến 19 giờ 00 với chủ đề: “Này chúng ta lên Giê-ru-sa-lem” (Mt 20, 18) và châm ngôn “LÀM TƯƠI MỚI NIỀM TIN, HY VỌNG VÀ TÌNH YÊU” cũng là chủ đề của sứ điệp mùa Chay năm 2021 của Đức Thánh Cha Phanxicô gửi cộng đoàn dân Chúa khắp hoàn vũ. Quý Cha Đặc trách Giới Trẻ – Sinh viên giáo phận đã mời Cha Giuse Bùi Quang Minh (Dòng Tên) thuyết giảng và chủ trì cuộc đối thoại với các bạn trẻ  về đề tài: HỌC VÀO ĐỜI VỚI “BỐ TRẺ” GIUSE.  Qua mẫu gương đời sống Thánh Giuse tại Nazareth, Cha Giuse đã mời gọi bạn trẻ chạy đến với Chúa trong mọi  biến cố , dự án và hoàn cảnh của cuộc đời. Đến với Thánh cả Giuse như một người “bố trẻ” của mái ấm Nazareth, các bạn trẻ học được tình bạn, tính đơn sơ, sự đồng cảm, sẻ chia với mọi người chung quanh qua cuộc sống của Thánh Giuse tại Bêlem cùng với bài học về khả năng đón nhận và vượt qua những khó khăn để thích ứng với môi trường sống mới tại Ai-cập (sau cuộc “trốn chạy” nhiệm mầu) và tiếp nối với cuộc lữ hành và tìm kiếm trẻ Giê-su tại Giêrusalem. Chiêm ngắm và suy niệm đời sống của Thánh Giuse trong mọi hoàn cảnh và nghịch cảnh cuộc đời với Mẹ Maria và Giêsu, các bạn trẻ cần nhận thức được nhu cầu của sức mạnh và khả năng chịu đựng của bản thân trước những áp lực của cuộc sống thời đại. Nhờ mối tương quan và tình cảm của gia đình, giáo xứ và Hội Thánh, các bạn trẻ có thể được tiếp thêm nghị lực sống để có thể tích cực làm mới đức Tin cách sáng tạo và giới thiệu đức tin Công giáo tinh tuyền của mình cho anh chị em trong môi trường mình đang sống và làm việc.

Sau giờ  giờ học hỏi chia sẻ chủ đề, các ban trẻ cùng nhau cử hành Đường Thánh Giá cách trọng thể và sống động với hình thức diễn nguyện tái hiện các biến cố, nhân vật và trọn cuộc hành trình thương khó của Chúa Giê-su tạo ấn tượng sâu sắc và tâm tình sám hối cầu nguyện nơi các tham dự viên.

Cao điểm của ngày gặp gỡ truyền thống này là Thánh lễ đồng tế do Đức Cha Giuse Đặng Đức Ngân, Giám mục Giáo phận chủ sự cùng quý cha đặc trách giới Trẻ giáo phận, các giáo hạt và quý Cha đặc trách sinh viên.

Trong bài giảng lễ, Đức Cha đề cao niềm vui và cơ hội gặp gỡ của các bạn trẻ để cùng học hỏi, suy tư và khám phá đức Tin, lớn lên trong tình hiệp nhất với thân thể Mầu nhiệm Chúa Ki-tô. Bài học cần được các bạn trẻ gẫm suy chính là thái độ tung hô, hò reo cách bột phát của đám đông dân chúng khi Chúa Giêsu tiến vào thành Giê-ru-sa-lem; để rồi ngay sau đó, cũng chính họ lại không thể vượt qua được cạm bẫy “số đông” đến nỗi đồng tình và hô hào kết án “đóng đinh vào thập tự” với Chúa Giê-su. Chính các bạn trẻ ngày nay cũng có thể đang chịu tác động của đám đông, cũng đã từng tung hô Danh Chúa vì những ơn riêng mỗi người nhận lãnh; nhưng khi gặp khó khăn thử thách, các bạn trẻ lại dễ dàng bị giao động và biến đổi kể cả chính kiến đúng đắn của bản thân hoặc cũng đã có những khi còn hùa theo một quyền lực nào đó để kết án tha nhân. Trích dẫn chủ đề sứ điệp của Đức Thánh Cha Phanxico nhân ngày Giới trẻ thế giới được cử hành vào Chúa Nhật lễ Lá 05/4/2020: “Này bạn trẻ, Ta bảo con: hãy chỗi dậy” (x. Lc 7,14), Đức cha Giuse  đã đánh động tâm trí các bạn trẻ đang sống thờ ơ lãnh đạm, sống hình thức, hời hợt và sống ảo trên các mạng xã hội mà quên đi nghĩa vụ then chốt của tuổi thanh xuân cuộc đời  là đồng hành, đỡ nâng trong cuộc sống gia đình.  Đừng bắt chước như Giuđa  tham lam ích kỷ , mất niềm hy vọng vào lòng thương xót của Thiên Chúa; nhưng cùng noi gương Thánh Phê-rô biết khiêm nhu hối cải sau lầm lỗi (chối Chúa) để mạnh mẽ trở về đường ngay nẻo chính, đặt trọn niềm hy vọng vào Thiên Chúa. Đức Cha chủ tế cũng khuyến khích mỗi bạn trẻ nỗ lực nhiều hơn theo khả năng riêng để góp phần xây dựng gia đình, giáo hội và xã hội.

Cuối Thánh lễ, một bạn trẻ đại diện cộng đồng tham dự ngày Giới Trẻ Giáo Phận đã bày tỏ lòng biết ơn Đức Giám mục Giáo phận, Quý Cha và quý Tu sĩ đồng hành cùng các ban ngành của Giáo phận, cách riêng của Giáo xứ An Hải đã quảng đại hỗ trợ và cộng tác chung tay làm nên thành quả tốt đẹp cho ngày Giới trẻ của Giáo phận Đà Nẵng năm 2021 này.

Nguyện xin Thiên Chúa, nhờ lời chuyển cầu của Mẹ Maria và Thánh Cả Giuse thương ban cho các bạn trẻ ơn bình an, lòng yêu mến, nghị lực, đồng cảm sẻ chia và nhiệt thành cộng tác xây dựng giáo hội và xã hội với một đức Tin kiên trung, niềm hy vọng và tình yêu luôn tươi mới để có thể giới thiệu Thiên Chúa tình yêu và quyền năng cách sống động cho mọi cư dân trong môi trường sống và làm việc của mình.

 

Nguồn tin: https://www.giaophandanang.org/ngay-gioi-tre-va-sinh-vien-giao-phan-da-nang-nam-2021.html

Bài viết khác

Liên kết