Giới trẻ Tổng giáo phận Hà Nội

40 Phố Nhà Chung - Hoàn Kiếm - Hà Nội

Giới trẻ Tổng giáo phận Hà Nội

40 Phố Nhà Chung - Hoàn Kiếm - Hà Nội

Mừng sinh nhật Nước Trời vị Chân phước tuổi teen – Carlo Acutis

Tin Giáo Hội Toàn Cầu

Chân phước Carlo Acutis. Ảnh: CEI

Thứ Ba ngày 12/10, lễ kính nhớ chân phước Carlo Acutis. Câu chuyện của khách hành hương tới Assisi nhân dịp kỷ niệm 1 năm ngày phong chân phước và dịp lễ nhớ vị chân phước trẻ tuổi.

Ngày 10/10 năm trước, cả Giáo hội vui mừng khi có thêm một chân phước trẻ tuổi – là tấm gương cho biết bao nhiêu người – đặc biệt là các bạn trẻ.

Vị chân phước của thời hiện đại

Carlo Acutis, vị thiếu niên người Ý, sinh ra trong một gia đình giàu có và có lòng say mê Bí tích Thánh Thể cách đặc biệt. Khi còn nhỏ, Carlo đã thể hiện sự thánh thiện của mình qua những cử chỉ tưởng như rất đỗi bình thường. Cậu yêu mến Mẹ Maria và năng đọc kinh Mân Côi như một cử chỉ của lòng sùng kính với Mẹ. Vì với Carlo, “Kinh Mân Côi là bậc thang ngắn nhất dẫn tới Thiên đàng”.

Lúc 7 tuổi, cậu lãnh nhận Bí tích Thánh Thể. Trước hoặc sau thánh lễ, cậu luôn dành thời gian để viếng Chúa, chầu Mình Thánh. Hình ảnh này gợi nhớ tới vị thánh trẻ Đaminh Savio – người say mê Chúa Giêsu Thánh Thể cách nồng nhiệt. “Carlo là chàng trai bình thường nhưng lại phi thường trong những điều nhỏ bé”, Đức Tổng giám mục Sorrentino của giáo phận Assisi-Nocera-Gualdo từng nói về vị chân phước này. Carlo viếng Chúa mỗi ngày và thực hiện cuộc thăm viếng ấy theo một hình thức khác đó là thăm hỏi và giúp đỡ người nghèo. Vì nơi Nhà Tạm, Carlo chiêm ngắm dung nhan Chúa và khuôn mặt của Người được nhận thấy nơi những người nghèo khổ.

Vị chân phước luôn sống với sự vui tươi và cũng sống một cuộc đời bình thường như bao thanh thiếu niên khác. Carlo đam mê và là thiên tài trong lĩnh vực tin học. Cậu cùng cha mẹ đi hành hương tới địa điểm của tất cả các phép lạ Thánh Thể được biết tới. Với tài năng Chúa ban và niềm đam mê với việc lập trình, Carlo đã lập ra một trang web dành riêng cho việc ghi lại các phép lạ Thánh Thể. Như thế, Carlo đã thể hiện sự “thánh thiện trong lĩnh vực kỹ thuật số”.

Carlo cũng có một số “thần tượng” làm kim chỉ nam cho mình: Thánh Phanxicô khó khăn, thánh Đaminh Savio, thánh Phanxicô và Giacinta, thánh Tarcisius và Bernadette Soubirous. Đức TGM Sorrentino ví Carlo như một “Phanxicô” mới, một thanh niên hiện đại chọn Bí tích Thánh Thể làm “đường cao tốc dẫn về quê trời” để tới đích là nước thiên đàng hằng mong ước. Ngài mất ngày 3/5/2006 vì căn bệnh ung thư máu khi mới 15 tuổi. Ngài dâng những đau khổ khi phải chiến đấu với bệnh tật cho Chúa, cho Đức Giáo Hoàng và cho Giáo Hội. Ngài đã sống là một “bản chính”, không phải “bản sao” của một ai khác, nhưng sự thánh thiện của Ngài cũng sáng ngời giống như biết bao vị thánh khác.

Câu chuyện của khách hành hương đến với chân phước Carlo Acutis

“Tôi tới viếng và cầu nguyện trước mộ chân phước Carlo Acutis và nhờ lời chuyển cầu của Ngài chữa lành cho cậu bé ở quê tôi đang hôn mê vì tai nạn”. Đó là chia sẻ của Cristina từ San Bonifacio, thuộc tỉnh Verona hành hương tới Assisi cùng hai người con 19 và 16 tuổi và người bạn Gianluca đến từ Padova. Cristina biết tới chân phước Carlo trong chuyến hành hương định kỳ tới Assisi. Cô là một trong số hàng trăm khách hàng hương trở về Assisi những ngày này, đặc biệt là thánh đường Spogliazione – nơi chôn cất thi hài chân phước. Cristiana nói thêm, “Đối với một người mẹ như tôi, khi biết tới một nhân vật thánh thiện và cũng trong độ tuổi rất trẻ như các con tôi – chúng thường bỏ bê nhà thờ, thì thật sự có ý nghĩa và là lý do để tôi tới nơi đây, dâng chúng dưới sự bảo trợ của chân phước. Tôi cũng đã ở đây vào năm ngoái, một tuần trước lễ phong chân phước, vì vậy tôi có thể cầu nguyện trước ngôi mộ của Carlo khi ấy đang được mở để tôn kính. Tôi tin cậy vào sự dịu dàng của Caro và lòng nhân từ của Thiên Chúa.”

Hai khách hành hương Giovanna và Curzio đến từ thành phố Livorno cũng tin rằng vị chân phước trẻ tuổi này không bao giờ lỡ hẹn với Chúa qua Thánh lễ và sẽ chẳng bao giờ quên đọc kinh Mân Côi. Họ chia sẻ thêm, “Carlo là tấm gương sáng ngời của sự thánh thiện, gần gũi với giới trẻ và có khả năng đưa ra một chứng tá mạnh mẽ. Chúng tôi ở Foligno nhưng tới Assisi để cầu nguyện trước mộ của Ngài. Chúng tôi biết rất rõ câu chuyện của chàng thanh niên phi thường này và về cuộc triển lãm Phép lạ Thánh Thể mà Ngài thực hiện và được biết tới trên khắp thế giới”.

Ngày 12/10, vào lúc 11h giờ địa phương, cha phó Giám tỉnh của tỉnh dòng Anh em hèn mọn viện tu sẽ chủ tế thánh lễ kính nhớ chân phước Carlo. Và vào lúc 18h00 cùng ngày, thánh lễ sẽ do Đức TGM Domenico Sorrentino chủ sự.

(Theo báo Avvenire) 

    Chuyển ngữ: Maria PL

Bài viết khác

Liên kết