Hôm ấy, nhằm ngày thứ nhất trong tuần Bánh Không Men, là ngày sát tế chiên Vượt Qua, các môn đệ thưa với Ðức Giêsu: “Thầy muốn chúng con đi dọn cho Thầy ăn lễ Vượt Qua ở đâu?” Người sai hai môn đệ đi, và dặn họ: “Các anh đi vào thành, và sẽ có một người mang vò nước đón gặp các anh. Cứ đi theo người đó. Người đó vào nhà nào, các anh hãy thưa với chủ nhà: Thầy nhắn: “Cái phòng dành cho tôi ăn lễ Vượt Qua với các môn đệ của tôi ở đâu?” Và ông ấy sẽ chỉ cho các anh một phòng rộng rãi trên lầu, đã được chuẩn bị sẵn sàng: và ở đó, các anh hãy dọn tiệc cho chúng ta”. Hai môn đệ ra đi. Vào đến thành các ông thấy mọi sự y như Người đã nói. Và các ông dọn tiệc Vượt Qua.
Ðang bữa ăn, Ðức Giêsu cầm lấy bánh, dâng lời chúc tụng, rồi bẻ ra, trao cho các ông và nói: “Anh em hãy cầm lấy, đây là mình Thầy”. Và Người cầm chén rượu, dâng lời tạ ơn, rồi trao cho các ông, và tất cả đều uống chén này. Người bảo các ông: “Ðây là máu Thầy, máu Giao Ước, đổ ra vì muôn người. Thầy bảo thật anh em: chẳng bao giờ Thầy còn uống sản phẩm của cây nho nữa, cho đến ngày ấy, ngày Thầy được uống thứ rượu mới trong Nước Thiên Chúa”.
Hát thánh vịnh xong, Ðức Giêsu và các môn đệ ra đi lên núi Ôliu.
Suy niệm:
Trong mùa dịch bệnh, không được đến nhà thờ
không được tham dự Thánh lễ Chúa nhật và rước lễ,
người Công giáo thấy nhớ và thấy thiếu một điều quan trọng.
“Đây là Mình Thầy, Đây là Máu Thầy.”
Vị linh mục đọc lại những lời xưa Thầy Giêsu đã nói
khi Thầy cầm tấm bánh, cầm chén rượu, trao cho các môn đệ,
vào buổi tối trước khi Thầy bị bắt và đi vào cuộc Khổ Nạn.
“Hãy làm việc này mà tưởng nhớ đến Thầy” (Lc 22,19).
Thầy truyền cho các môn đệ bây giờ và mai sau
làm lại những gì Thầy đã làm,
để tưởng nhớ đến Hy lễ của Thầy trên thập giá,
và làm cho Hy lễ ấy được trở nên hiện thực trên bàn thờ.
Chính vào lúc các nhà thờ phải đóng cửa vì dịch bệnh,
thế giới đau thương hôm nay lại cần Thánh Lễ biết bao.
Thế giới bệnh tật và chết chóc, sợ hãi và hỗn loạn,
được mời tham dự vào cuộc Khổ Nạn của Thầy,
ghép tất cả thánh giá của mình vào thánh giá của Chúa,
để chỉ có một Hy lễ duy nhất dâng lên Chúa Cha.
“Anh em hãy cầm lấy mà ăn. Anh em hãy uống chén này.”
Thầy Giêsu mời môn đệ ăn bánh và uống rượu trên bàn tiệc.
Thầy đã mời họ như thế trong những bữa ăn trước đây.
Bánh và rượu là thức ăn, thức uống căn bản của người Do-thái.
Ở đây bánh không men gợi nhớ đến bánh được làm vội vã
khi con cái Ítraen rời bỏ Ai-cập (Xh 12,39).
Rượu được coi là máu của trái nho (St 49,11; Đnl 32,14).
Nhưng tối nay, khi trao bánh và rượu cho họ, Thầy còn thêm:
“Đây là Mình Thầy. Đây là Máu Thầy” (Mt 26,26-27).
Như thế Thầy đã biến đổi những thực phẩm quen thuộc
thành chính con người Thầy.
Nhờ đó khi ăn tấm bánh, họ được nên một với Thầy.
Như đồ ăn trở thành thịt máu và sự sống của người ăn,
Thầy Giêsu cũng nói: “Tôi sống nhờ Cha thế nào,
thì kẻ ăn tôi, cũng sẽ nhờ tôi mà sống như vậy” (Ga 6,57).
Mỗi Thánh Lễ là một bữa tiệc do Chúa Giêsu khoản đãi.
Ngài mời chúng ta đến dự tiệc Chiên Thiên Chúa.
Dự lễ mà không rước lễ thì chưa trọn vẹn.
Chúng ta luôn cảm thấy mình bất xứng khi đưa tay ra
để đón lấy tấm bánh thánh đơn sơ, bé nhỏ,
vì chúng ta không hiểu nổi sự tự hạ của Đấng ngự trên cao.
Phải hết sức cẩn trọng khi lên rước Chúa (1 Cr 11,26-32),
nhưng cũng nên biết: đây là phương thuốc chữa lành,
và là sự bổ dưỡng cho người yếu đuối.
Trong bữa Tiệc Ly, trong khung cảnh mừng lễ Vượt Qua,
trên bàn tiệc có một tấm bánh lớn và một chén rượu.
Thầy Giêsu đã bẻ tấm bánh để trao cho mỗi người một phần.
Thầy cũng chuyển chén rượu cho từng môn đệ.
Tất cả các ông được ăn cùng một bánh,
và uống cùng một chén rượu mà Thầy sắp uống (Mc 10,38).
Như thế tất cả được hiệp thông với Mình và Máu Đức Kitô.
Chính khi hiệp thông với Đức Kitô
mà chúng ta được hiệp thông với nhau,
như thánh Phaolô viết: “Bởi vì chỉ có một Bánh,
và tất cả chúng ta chia sẻ cùng một Bánh ấy,
nên chúng ta tuy nhiều, cũng chỉ là một thân thể (1 Cr 10,17).
Thánh Lễ không chỉ liên kết chúng ta với Đức Kitô,
mà còn liên kết chúng ta với nhau nhờ hiệp lễ.
Vì dịch bệnh, chúng ta không được dự Thánh Lễ Chúa Nhật,
chúng ta hiểu mình mất đi một sự nâng đỡ lớn lao.
Chúng ta cầu xin Chúa cho cơn dịch mau kết thúc,
để lại được cùng nhau tham dự bàn tiệc hy tế của Chúa.
Cầu nguyện:
Lạy Chúa Giêsu,
Chúa đã có kinh nghiệm về cái đói,
sau khi ăn chay bốn mươi ngày trong hoang địa.
Sau khi được dân chúng tung hô lúc vào thành Giêrusalem,
Chúa cũng đói đến mức phải tìm trái nơi cây vả.
Chúa đã xin nước uống nơi người phụ nữ Samari,
và Chúa đã nếm cái khát của người bị mất máu trên thập giá.
Lạy Chúa Giêsu, vì Chúa có thân xác như chúng con,
nên Chúa đã bênh các môn đệ khi họ bứt lúa mà ăn vì đói,
Chúa đã làm phép lạ bánh hóa nhiều
vì sợ người ta xỉu dọc đường,
Chúa đã bảo người ta cho cô bé mới hồi sinh được ăn.
Đói khát là chuyện bình thường của thân xác con người,
và Chúa chẳng bao giờ coi thường
những nhu cầu chính đáng của nó.
Nhưng xin nhắc chúng con nhớ rằng
con người không chỉ sống nhờ cơm bánh, mà còn nhờ Lời Chúa,
con người không chỉ đói khát thức ăn vật chất
mà còn khao khát những giá trị tinh thần của Nước Trời.
Xin dạy chúng con đừng khép cửa lòng
như ông nhà giàu xây thêm kho.
Nhưng biết chia sẻ cho những Ladarô đang nằm ngoài cổng,
Xin cho chúng con hiểu được giá trị của một ly nước được trao đi,
một tấm bánh giữa đêm khuya cho người bạn mượn,
và chút vụn bánh rơi xuống từ bàn ăn đủ nuôi một người.
Lạy Chúa Giêsu,
Chúa là người đói khát vẫn ngửa tay xin chúng con mỗi ngày
mà chúng con không hay.
Xin giúp chúng con bắt chước Chúa trong bữa tiệc cuối cùng
dám bẻ ra và trao đi tấm bánh đời mình để phục vụ tha nhân.
Ước gì mai này chúng con được đồng bàn với Chúa
và với mọi người thành tâm thiện chí trong Nước Trời.
Lm. Antôn Nguyễn Cao Siêu,S.J.